iPhone tân trang sẽ là cú đấm tiếp theo của Apple dành cho Samsung và các nhà sản xuất Android khác
Những chiếc iPhone XR có vỏ ngoài mới, pin mới và chế độ bảo hành một năm sẽ đưa trải nghiệm FaceID xuống mức giá thấp nhất từ trước tới nay: 500 USD.
Sau khi được hạ giá tới 150 USD vào tháng 9 vừa qua, iPhone XR vừa qua đã được Apple tiếp tục đưa vào chương trình bán hàng tân trang (refurbished) với mức giá chỉ 500 USD (tức khoảng 11,6 triệu đồng). Qua kênh bán hàng chính thức của Táo, tất cả những chiếc iPhone tân trang đều được trang bị viên pin mới, lớp vỏ mới và đi kèm 1 năm bảo hành.
Qua bước đi này, Apple đã giúp cho trải nghiệm iPhone "tai thỏ" trở nên dễ tiếp cận hơn bao giờ hết. Trước khi được đưa vào chương trình tân trang, iPhone XR có giá bán khởi điểm từ 600 USD cho bản 64GB. Nay, bên cạnh phiên bản 64GB giá 500 USD, Apple còn đưa ra khung giá hết sức hấp dẫn cho các lựa chọn bộ nhớ cao hơn trong chương trình refurbished: bản iPhone XR 128GB tân trang có giá chỉ 540 USD, và bản 256GB cũng khởi điểm chỉ từ 630 USD (thấp hơn bản 128GB hàng mới).
Hàng tân trang chính hãng, bước đi tiếp theo của Apple đưa iPhone tới các mức giá dễ tiếp cận hơn.
Đứng từ góc độ kinh doanh, quyết định đưa iPhone XR vào danh mục refurbished có thể coi là đòn đánh tiếp theo vào phân khúc tầm trung và cận cao cấp đang do Samsung cùng các nhà sản xuất nắm giữ. Tính đến hết quý 1, Galaxy A51 của Samsung vừa là mẫu smartphone Android bán chạy nhất, vừa là chiếc điện thoại thống trị phân khúc tầm trung. Trong bảng xếp hạng smartphone bán chạy nhất, chỉ duy nhất Samsung là có đại diện trong khúc giá 400 USD.
Trước iPhone XR, Apple đã dùng chiếc iPhone SE 2020 giá 400 USD để đấu trực tiếp với Galaxy A51. Tuy vậy, những chiếc iPhone tân trang sẽ mở ra một hướng cạnh tranh hoàn toàn khác biệt. Không giống như iPhone SE dùng cấu hình làm mũi nhọn, iPhone XR tập trung vào trải nghiệm mới (FaceID và màn hình "tai thỏ" không viền) để hút người dùng.
Điểm chung duy nhất giữa iPhone SE và iPhone XR là tâm lý món hời được đẩy lên tối đa. Nếu như iPhone SE mang cấu hình mạnh nhất thế giới xuống khúc giá rẻ, iPhone XR lại giúp người dùng tiết kiệm được 100 USD khi mua những chiếc iPhone có vẻ ngoài và pin mới nguyên, lại được bảo hành tới 1 năm. Sau khi iPhone XS gặp thất bại, thành công tương đối của iPhone XR, iPhone 11 và iPhone SE cho thấy quyết định đưa smartphone về khung giá thấp hơn là hoàn toàn đúng đắn. Những chiếc XR tân trang sẽ tiếp tục chiến lược thành công này, dù có đôi chút khác biệt về hướng tiếp cận.
Khả năng giữ giá của iPhone cao hơn hẳn smartphone Android, thể hiện nhu cầu cao đặc biệt trong nhóm người dùng mua hàng tân trang.
Quan trọng hơn hết, tân trang là cuộc chiến mà các thương hiệu Android gần như không có khả năng chống đỡ trước nhà Táo. Báo cáo của Counterpoint vào năm 2018 cho biết Apple và Samsung cùng nắm giữ tới 70% thị trường tân trang do "giá trị khấu hao cao hơn rất nhiều so với phần còn lại của thị trường". Một năm sau, Counterpoint lại tiếp tục đưa ra khẳng định rằng, mâu thuẫn Mỹ - Trung gia tăng đã khiến cho thị trường tân trang tiếp tục tập trung vào tay Apple và Samsung hơn nữa. Công ty này không làm rõ mức độ khác biệt giữa Apple và Samsung, nhưng một vị giám đốc đã từng ám chỉ rằng Apple nắm phần thắng tuyệt đối:
"Thị trường trung, cấp thấp đang bị gây ảnh hưởng nặng nề bởi những chiếc smartphone cao cấp tân trang, chủ yếu là Apple iPhone và ở mức độ thấp hơn, là smartphone Samsung Galaxy", theo giám đốc Counterpoint, Tom Kang.
Một số nguồn tin khác cũng đưa ra các thông tin nghiêng về phía Apple. Back Market, một chợ điện tử bán hàng refurbished tại châu Âu và Mỹ cho biết sản phẩm của Apple chiếm tới 84% doanh số của công ty này. Gazelle, công ty bán hàng refurbished độc lập nổi tiếng nhất tại Mỹ, cho biết phần lớn doanh số đến từ iPhone thay vì Android - ngay cả doanh số iPhone "S" cũng có thể lên tới 100,000 chiếc mỗi năm. Các thống kê cũng cho thấy mức độ giữ giá của iPhone cao hơn rất nhiều so với smartphone Android, cho thấy nhóm người dùng mua đồ cũ vẫn yêu chuộng smartphone mác Táo hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh.
Apple đang tiến dần vào tầm trung, lãnh địa truyền thống của Samsung và các hãng Android khác.
Ngay cả với người dùng không có ý định mua smartphone qua sử dụng, bước đi mới của Apple vẫn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Sau khi tiên phong đẩy giá smartphone lên khung nghìn đô, Apple nay đã trở lại thực sự quan tâm tới những người dùng không quá dư dả kinh phí. Nói cách khác, iFan thực sự được quyền chờ đợi bộ đôi iPhone 12 và iPhone 12 Plus giá "mềm" (650 và 750 USD) ra mắt trong tháng 9 sắp tới bên cạnh 2 chiếc iPhone 12 Pro giá thành đắt đỏ.
Và điều đó cũng có nghĩa rằng Samsung cùng các tên tuổi Android phải thực sự lo lắng trong năm nay. Từ lãnh địa cao cấp, Apple đang dần giương nanh vuốt để giành lấy vị thế trên các phân khúc vốn do chú robot xanh làm chủ.