Breaking News

Những triệu chứng của bệnh tay chân miệng, cha mẹ phải biết để đưa con đi khám ngay

Các chuyên gia y tế cảnh báo, nếu trẻ có một trong những triệu chứng sau, cần đưa trẻ đi khám để được xử trí kịp thời.

Trẻ sốt trên 38,5 độ C kéo dài hơn 48 giờ

BS Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm-Thần kinh BV Nhi đồng 1, cho hay trong một tuần qua, số ca nhập viện do tay chân miệng tăng đột biến. BS Khanh lo ngại số lượng trẻ nhập viện sẽ còn tiếp tục tăng trong những ngày tới.
BS Khanh khuyến cáo phụ huynh theo dõi các dấu hiệu của con để phát hiện bệnh và đưa đi khám kịp thời. “Trẻ sốt cao không hạ, ói nhiều hay tay chân lạnh, run tay run chân, thở mạnh thì cha mẹ phải đưa trẻ đi khám liền. Hoặc có trẻ không có dấu hiệu rõ nhưng lúc thiu thiu ngủ có hiện tượng giật mình trên hai lần trong vòng 30 phút thì cha mẹ phải nghĩ đến khả năng bệnh này”.
PGS.TS.Nguyễn Tiến Dũng, Khoa Nhi Bệnh viện Bạch Mai cũng lưu ý những dấu hiệu sớm cảnh báo diễn biến bệnh tay chân miệng rất nặng, cần đi viện ngay. Cụ thể:
Những triệu chứng của bệnh tay chân miệng, cha mẹ phải biết để đưa con đi khám ngay - 1
Trẻ sốt trên 38,5 độ C kéo dài hơn 48 giờ cần đi khám ngay.  (Ảnh: PL.TPHCM)
Trẻ có thể quấy khóc nhiều, thậm chí là quấy khóc cả đêm không ngủ. Trẻ cứ ngủ khoảng 15-20 phút lại dậy quấy khóc khoảng 15-20 phút rồi lại ngủ tiếp. Nhiều cha mẹ thường giải thích là do bé có các nốt đau miệng nhưng thực tế không phải vậy. Đó là do tình trạng nhiễm độc thần kinh ở giai đoạn rất sớm.
Trẻ sốt trên 38,5 độ C kéo dài hơn 48 giờ và không đáp ứng với thuốc hạ nhiệt paracetamon. Đây là tình các quá trình đáp ứng viêm rất mạnh trong cơ thể, gây nên tình trạng nhiễm độc thần kinh. Lúc này, cần dùng 1 loại thuốc hạ sốt đặc biệt hơn đó là các chế phẩm có Ibuprofen. Và biểu hiện giật mình là dấu hiệu của tình trạng nhiễm độc thần kinh.
PGS Dũng cũng lưu ý cha mẹ cần phát hiện triệu chứng này ngay cả khi trẻ đang chơi, quan sát xem tần suất giật mình có tăng theo thời gian hay không.
Nếu trẻ có 1 trong 3 triệu chứng nêu trên, cần đưa trẻ đi khám để được xử trí kịp thời.
Xem thêm: Bệnh tay chân miệng ở trẻ em cần kiêng gì?

Bệnh tay chân miệng chủ yếu xảy ra ở trẻ em dưới 10 tuổi

PGS.TS. Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cho biết, nguyên nhân gây ra bệnh tay chân miệng do các virus thuộc nhóm Enterovirus là nguyên nhân gây ra bệnh này.
Bệnh tay chân miệng chủ yếu gây ra bởi virus Coxsackievirus A16 với ít biến chứng và thường tự khỏi. Tuy nhiên, bệnh này cũng có thể bắt nguồn từ các vi rút nhóm Enterovirus, bao gồm vi rút Enterovirus 71 (EV71) với rất nhiều biến chứng nguy hiểm và có thể dẫn đến tử vong.
Cũng theo ông Phu, bệnh tay chân miệng chủ yếu xảy ra ở trẻ em dưới 10 tuổi, thường là ở trẻ nhỏ dưới 5 tuổi.
Trẻ càng nhỏ thì các triệu chứng càng nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên, tất cả những ai chưa từng mắc bệnh đều có nguy cơ lây nhiễm khi tiếp xúc với các dụng cụ hoặc bề mặt bị nhiễm vi rút do người bệnh chạm vào, nhưng không phải ai bị nhiễm vi rút cũng có biểu hiện của bệnh.
Trẻ em có nguy cơ lây nhiễm virus và mắc bệnh cao hơn vì các em có khả năng đề kháng và miễn dịch yếu hơn người lớn. Hầu hết người lớn được miễn dịch nhưng những trường hợp thanh thiếu niên và người trưởng thành bị nhiễm vi rút cũng không phải là hiếm.
Phụ nữ mang thai cần phòng tránh bệnh, không nên tiếp xúc gần gũi với người nhiễm bệnh bởi có khả năng lây nhiễm và truyền virus sang cho con ngay trước khi sinh hoặc trong khi sinh.

Cách phòng ngừa bệnh tay chân miệng

Bộ Y tế khuyến cáo người dân vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng; Vệ sinh ăn uống: Thức ăn cho trẻ cần đảm bảo đủ chất dinh dưỡng; ăn chín, uống chín; vật dụng ăn uống phải đảm bảo được rửa sạch sẽ trước khi sử dụng (tốt nhất là ngâm tráng nước sôi); sử dụng nước sạch trong sinh hoạt hằng ngày; không mớm thức ăn cho trẻ; không cho trẻ ăn bốc, mút tay, ngậm mút đồ chơi; không cho trẻ dùng chung khăn ăn, khăn tay, vật dụng ăn uống như cốc, bát, đĩa, thìa, đồ chơi chưa được khử trùng.
Cha mẹ cũng nên thường xuyên lau sạch các bề mặt, vật dụng tiếp xúc hằng ngày như đồ chơi, dụng cụ học tập, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn/ghế, sàn nhà bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường….

Bài đăng phổ biến